Hỗ trợ trực tuyến

  • Chăm sóc khách hàng Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype
    Điện thoại: 0983513517
  • Hướng dẫn kỹ thuật Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype
    Điện thoại: 0939435057
  • Email: phanbonlatuquy@gmail.com
Chi tiết bài viết

Điện không đủ chong đèn, thanh long không trái

Tính đến thời điểm này, nông dân huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã trồng 9.000 ha thanh long. Việc chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ để có năng suất, hiệu quả cao là một việc làm hết sức cần thiết mà người trồng thanh long ai cũng hằng mong. Tuy nhiên, do thiếu điện chong đèn nên năng suất, chất lượng trái thanh long giảm, khiến hằng ngàn hộ dân ở đây đang bị thua lỗ.
 
Dù chong đèn nhưng vườn thanh long nhà bà Lành không có một bông

Được biết, hàng năm trái thanh long trái vụ (từ tháng 11 - tháng 5 năm sau) thường có giá bán cao, có lúc lên tới32.000 đồng/kg, còn bình thường giá thanh long chính vụ chỉ 1.000 - 1.500đồng/kg. Hầu hết người trông thanh long ai cũng biết, chỉ có đủ điện chong đèn vào những tháng trái vụ, chong đèn đúng quy trình kỹ thuật thì thanh long mới ra hoa kết trái và cho năng suất, chất lượng cao. Tuy nhiên, mấy năm gần đây diện tích trồng thanh long ở huyện Hàm Thuận Bắc phát triển khá mạnh. Năm 2010 từ 3.600 ha đến năm 2015 lên tới gần 9.000 ha nên công suất điện cung cấp cho thanh long không đủ. Từ tháng 9/2015, ngành điện lực huyện Hàm Thuận Bắc quy định chỉ chong đèn sau 22 giờ đêm và đến 4 giờ sáng hôm sau. Như vậy, một đêm thanh long chỉ được 6 giờchiếu sáng, không đủ cường độ sáng cho thanh long ra hoa. Thậm chí có thời điểm cắt điện luân phiên, hai đêm có, một đêm không, khiến hàng ngàn hộ dân trồng thanh long đang dở khóc dở mếu, vì thanh long không có trái.
 
Ông Nguyễn Văn Tháo, hưu trí ngụ tại thị trấn Ma Lâm bức xúc: “Mấy năm nay, ngành điện bớt xén điện của nông dân một cách trắng trợn. Cụ thể, nông dân mua bình biến áp 50KVA, với giá 145 triệu đồng. Lẽ ra với công suất50KVA sẽ lắp được 2.500 bóng đèn compart có công suất 20w. Thế nhưng ngành điện ngang nhiên cắt giảm một nửa chỉ còn 25 KVA, như vậy chỉ thắp được 1.250 bóng điện công suất 20w, tương đương 1 ha thanh long”. Như vậy là nông dân rất thiệt thòi, khổ nhất là những nông dân vay tiền ngân hàng hàng trăm triệu để lắp bình, họ phải trả lãi hàng tháng” Bà Lành thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Vườn thanh long của gia đình có hơn 1.000 trụ (khoảng 1ha), vụ này xem như mất vài chục triệu đồng tiền điện chong đèn, tiền thuê người làm, phân thuốc... nhưng thanh long không ra hoa (ảnh)”. Ông Trần Ngọc Thắng ở thôn Thuận Điền, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc là nông dân đã có kinh nghiệm trồng thanh long hơn 20 năm cho biết: “Theo quy trình kỹ thuật canh tác, thanh long phải được chong đèn liên tục 18- 20 đêm, một đêm 8 giờ thì mới ra hoa. Nhưng tình trạng điện cắt luân phiên như vậy thì coi như không có tác dụng gì. Vì thế, vườn thanh long nhà tôi có chong đèn nhưng chỉ lác đác một trụ vài, ba trái, lứa này bị thua lỗ nặng. Bực quá, tôi dỡ bỏ bóng đèn không chong đèn cho thanh long nữa”.
 
Ông Nguyễn Tòng, Giám đốc Điện lực huyện Hàm Thuận Bắc đã thừa nhận: Việc cắt điện luân phiên điện ở địa phương là có thật. Từ năm 2009 đến nay diện tích cây thanh long tại huyện Hàm Thuận Bắc ngày càng mở rộng nên lượng điện cung cấp cho loại cây trồng này cũng tăng mạnh, làm quá tải các trạm biến áp đầu nguồn. Như vậy, do diện tích thanh long quá lớn nên lượng điện không thể cung cấp đủ cho việc chong đèn ra hoa trái vụ, người trồng thanh long ở Hàm Thuận Bắc bị thua lỗ nặng. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua ngành điện đang phối hợp với các ngành chức năng tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người trồng thanh long. Theo đó, khuyến khích người trồng thanh long sử dụng bóng đèn compact loại có công suất 20-30W thay thế bóng đèn tròn dây tóc 70-100w. Việc dùng bóng đèn compact, thanh long vẫn ra hoa trái vụ năng suất cao. Giải pháp tiết kiệm điện này hiện đã có hàng ngàn hộ nông dân áp dụng. Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận cũng thừa nhận: Năm 2015, diện tích thanh long trong toàn tỉnh Bình Thuận quá lớn vì vậy điện không đủ để phục vụ cho việc chong đèn ra hoa trái vụ. Chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều với ngành điện nhưng vẫn chưa đáp ứng. Nếu tình trạng phân phối điện thế này tiếp tục kéo dài, không chỉ nông dân, cả doanh nghiệp cũng khó trụ nổi với việc trồng và xuất khẩu thanh long.
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP

Cay ho tieu
Tư vấn hỏi đáp - 03/07/2016 11:16 AM
Cho hỏi CanxiBo xịt vào thời điểm tiêu ra bông 2-3cm có đc ko
Bà chủ vườn lận đận với cà chua 1kg mỗi trái
Tư vấn hỏi đáp - 29/08/2014 10:56 AM
Dùng chế phẩm biến bèo tây thành phân hữu cơ
Tư vấn hỏi đáp - 29/08/2014 10:23 AM
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Quy trình vận chuyển, bảo quản trái cây từ vườn đến tay người tiêu dùng như thế nào?
Wednesday, 03/08/2022
Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, Việt Nam có nguồn trái cây phong...
Những Loại Côn Trùng Dịch Hại Trong Trồng Trọt Xuất Hiện Vào Mùa Nào Phổ Biến ?
Sunday, 31/07/2022
Nói về côn trùng gây hại đến cây trồng thì chúng rất đa dạng và có thể xuất...
Gợi ý những máy phun thuốc trừ sâu phổ biến nhất hiện nay
Sunday, 31/07/2022
Nếu bạn chưa biết về những máy phun thuốc trừ sâu phổ biến nhất hiện nay thì...
Mùa nắng và mùa mưa ảnh hưởng đến cách lúa làm bông như thế nào ?
Saturday, 30/07/2022
Những biến đổi trong khí hậu, môi trường, thời tiết… đã khiến cho sâu bệnh...
Các Loại Giống Cây Cao Su Phổ Biến Ở Việt Nam
Thursday, 30/06/2022
Ngày nay, lựa chọn giống cao su cho ra năng suất cao luôn là ưu tiên hàng đầu. Cây...
Xu hướng mới của ngành nông nghiệp lúa gạo Việt Nam
Saturday, 25/06/2022
Lúa gạo Việt Nam là sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chính mang lại nguồn ngoại...
Vì sao gạo ST25 xứng đáng là gạo ngon nhất thế giới?
Saturday, 25/06/2022
Bạn đang tìm hiểu về loại gạo ngon nhất hiện nay? Hãy cùng Phân Bón Tứ Quý đi...
Dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê
Saturday, 25/06/2022
Cà phê là cây công nghiệp lâu năm được trồng nhiều ở khu vực phía Nam nước ta....
Dinh dưỡng cho cây sầu riêng trong quá trình sinh trưởng và phát triển
Friday, 24/06/2022
Sầu riêng là loại cây nhiệt đới được trồng nhiều ở phía Nam nước ta. Để...
Cây Vú sữa? Giá trị dinh dưỡng của vú sữa
Friday, 24/06/2022
Vú sữa là một trong những loại cây được trồng phổ biến ở nước ta. Quả vú...
Xu hướng mới của nông nghiệp áp dụng công nghệ cao của Việt Nam
Friday, 03/06/2022
Áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên...
Tìm hiểu về thị trường phân bón Việt Nam
Wednesday, 01/06/2022
Tìm hiểu về thị trường phân bón Việt Nam Trong sản xuất nông nghiệp, phân bón...
VIDEO CLIP