Hỗ trợ trực tuyến

  • Chăm sóc khách hàng Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype
    Điện thoại: 0983513517
  • Hướng dẫn kỹ thuật Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến qua skype
    Điện thoại: 0939435057
  • Email: phanbonlatuquy@gmail.com
Chi tiết bài viết

Dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê

Dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê

Cà phê là cây công nghiệp lâu năm được trồng nhiều ở khu vực phía Nam nước ta. Giá trị kinh tế của cây cà phê khá cao và được xem là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân. Tuy nhiên, để cà phê có năng suất cao, chất lượng tốt cần đảm bảo đủ yếu tố dinh dưỡng cho cây. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết về các chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê cho bà con nông dân tham khảo nhé!

 

cây cà phê

 

Nguyên tố đạm

Vai trò của đạm

Đạm là yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho cây cà phê. Đạm được rễ cây hút dưới dạng NH4+ và NO3-, là thành phần cơ bản tham gia vào quá trình tạo thành các amino acid và protein.
Đạm giúp đẩy nhanh quá trình sinh trưởng của cà phê, giúp tăng năng suất từ 32,6-49,4%. Cung cấp đầy đủ đạm sẽ giúp cho cây hấp thu các chất dinh dưỡng khác trong đất tốt hơn.
Triệu chứng thiếu hụt đạm
Thiếu đạm cây cà phê sẽ sinh trưởng kém, lá bị vàng, trường hợp thiếu đạm trầm trọng thì toàn cây sẽ bị vàng. Yếu tố này khi quan sát, phát hiện bằng mắt thường thì hàm lượng đạm trong lá từ 1,3 đến 1,8%.

Phương pháp bổ sung đạm cho cây cà phê

Cần bón đầy đủ đạm trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê. Trường hợp, cây bị thiếu đạm cần dùng dung dịch urê 0,1 – 0,3% hoặc dung dịch phân đạm sun phát amôn (SA) với nồng độ 0,3 – 0,5% phun 2 tới 3 lần với tần suất 15-20 ngày/lần. Sau đó, bà con nên bón thêm đạm cho cây.

 

cây cà phê

 

Thành phần Lân (P)

Sự cần thiết của lân

Lân giúp cho hệ thống rễ của cây cà phê tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, lân giúp cho quá trình thụ phấn của cây cà phê thuận lợi và đậu quả quả tốt hơn, dự trữ được tinh bột, cùng với kali làm tăng khả năng chống chịu của cây cà phê. Yếu tố lân tham gia cấu thành năng suất từ 7,8 đến 8,6%.

Thiếu nguyên tố lân

Cây cà phê bị thiếu lân có các triệu chứng lá chuyển sang màu đỏ thẫm hoặc nâu đỏ pha tím, đôi khi có màu huyết dụ. Những cây biểu hiện triệu chứng thiếu lân khi hàm lượng P2O5 trong lá từ 0,05 tới 0,08%.

Cách bổ sung lân hiệu quả

Bà con cần bón lân cho cây theo khuyến cáo của chuyên gia. Trong trường hợp bị thiếu lan trầm trọng có thể dùng hợp chất phốt phát kali (KH2PO4 hoặc K2HPO4) với nồng độ 0,3 tới 0,4% để phun cho cây. Thời điểm bón phân lân cho cây cà phê cách nhau 20 – 30 ngày/ lần để cân sinh trưởng và phát triển bình thường.

Thành phần Kali (K)

Vai trò của Kali đối với cây cà phê

  • Kali có vai trò tham gia vào hoạt tính của hơn 60 enzim, giúp hình thành và vận chuyển hydrat cacbon; tham gia vào quá trình tổng hợp protein, tổng các hợp chất hữu cơ khác trong cây cà phê.
  • Kali làm tăng khả năng hút nước, tăng khả năng chịu hạn, chịu rét và chịu mặn cho cây cà phê.
  • Bên cạnh đó, Kali có tác dụng giúp cây cà phê giảm tỷ lệ rụng quả, tăng trọng lượng nhân từ đó tăng năng suất. Đồng thời, kali cũng làm cho cây ít bị nhiễm sâu bệnh, cây cứng cáp hơn. Thành phần Kali tham gia cấu thành năng suất từ 27,4 đến 44,7%.

 

 

 

cây cà phê

 

Việc thiếu kali của cà phê sẽ như thế nào

Triệu chứng thiếu kali của cây cà phê được biểu hiện ở các là già có vệt màu nâu ở rìa mép lá, rồi lan dần vào giữa phiến lá dần dần lá bị rụng. Khi cây cà phê mang quả nếu thiếu kali dẫn tới quả bị rụng, vỏ quả có màu xám nâu, khi chín quả có màu vàng đỏ nâu, khô; màu không tươi và nhân nhỏ hơn bình thường. Cây cà phê bị thiếu kali khi hàm lượng kali (K2O) trong lá từ 1,2 tới 1,5.

Phòng trị thiếu kali

Bà con cần bón đầy đủ lượng kali theo nhu cầu phát triển của cây cà phê. Khi cây bị thiếu kali trầm trọng có thể dùng KH2PO4 hoặc K2HPO4 hoặc KNO3 với nồng độ 0,3 đến 0,4 % để phun cho cà phê cách nhau 20-30 ngày/ lần.

Thành phần Lưu huỳnh (S)

Tác dụng của lưu huỳnh

Lưu huỳnh có vai trò quan trọng đối với diệp lục trong quá trình tổng hợp các chất hữu cơ nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời. Lưu huỳnh tham gia tổng hợp 3 axit amin để tạo thành protein, hoạt hóa men, tổng hợp vitamin. Đặc biệt, lưu huỳnh còn tham gia trong việc cấu tạo các hợp chất thơm cho hạt cà phê, tăng khả năng chịu hạn và chịu nhiệt cho cây.

 

cây cà phê

 

Triệu chứng thiếu lưu huỳnh

Triệu chứng thiếu lưu huỳnh biểu hiện ở các lá non có màu vàng hoặc trắng, bị nặng lá có thể hơi nhỏ so với bình thường. Hiện tượng thiếu lưu huỳnh thường xuất hiện ở vườn cà phê vào thời kỳ cuối mùa khô hay đầu mùa mưa. Cây cà phê bị thiếu lưu huỳnh khi hàm lượng lưu huỳnh trong lá từ 0,06 từ 0,09%.

Cách phòng trị cây cà phê thiếu lưu huỳnh

Bà con cần bón một lượng phân có chứa gốc lưu huỳnh như SA cho cây cà phê. Khi cây bị thiếu lưu huỳnh trầm trọng dùng dung dịch SA có nồng độ từ 0,3 đến 0,5 % phun cách nhau 15-20 ngày/ lần. Bên cạnh đó, cũng có thể dùng các loại phân bón lá có chứa S để phun cho cây.

Thành phần Canxi (Ca)

Vai trò của canxi

Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo tế bào, làm tăng tính chịu độc nhôm và mangan cho cây.

Thiếu canxi

Cây cà phê bị thiếu canxi dẫn tới các lá già chuyển sang màu bạc trắng. Xuất hiện ở lá già là chủ yếu. Cây cà phê thiếu canxi có hàm lượng Ca trong lá dao động trong khoảng 0,30 từ 0,45%.

Dinh dưỡng cho cây cà phê sinh trưởng tốt

 

Cách phòng trị cây thiếu Ca

Bón vôi cho cây cà phê với liều lượng 500-700 kg/ha và mỗi năm bón một lần. Ngoài ra, có thể bón bột đôlômit với liều lượng từ 2.000 tới 2.500kg/ha.

Thành phần Magie (Mg)

Tác dụng của magie

Magie là chất dinh dưỡng giúp cây hấp thu năng lượng mặt trời nhằm tổng hợp chất hữu cơ thông qua quá trình quang hợp. Bên cạnh đó, Magie còn tham gia vào các phản ứng enzyme liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng của cây.

Thiếu magiê

Cây cà phê bị thiếu magiê dẫn tới lá có màu vàng từ gân chính lan ra rìa lá. Dọc theo gân chính và gân phụ còn lại những vệt xanh thẫm. Cây cà phê thiếu Mg có hàm lượng Mg trong lá dao động trong khoảng 0,15 đến 0,25%.

Cách phòng trị

  • Cần bón lân nung chảy cho cây cà phê.
  • Phun magie nitrat (Mg(NO3)2) hoặc magie sunphat (MgSO4) với nồng độ 0,2 tới 0,4%, phun từ 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 15 – 20 ngày.
  • Không nên bón kali với liều quá cao cho cây cà phê.

Thành phần Kẽm (Zn)

Tác dụng của kẽm

Kẽm có tác dụng giúp cho cây cà phê tăng tính chịu hạn, chịu nóng, thúc đẩy việc sử dụng và chuyển hóa đạm, lân trong cây. Kẽm có quyết định lớn đến quá trình phân hóa mầm hoa, thụ phấn, thụ tinh và đậu quả.

Triệu chứng thiếu kẽm

Cây cà phê bị thiếu kẽm có biểu hiện lá non bị rụt lại. Cây cà phê bị thiếu Zn sẽ hạn chế khả năng thụ phấn thụ tinh, tỷ lệ rụng quả rất cao. Vì vậy, cần bổ sung kẽm trong lá thường vào khoảng 5 tới 8 ppm.

 

Dinh dưỡng cho cây cà phê sinh trưởng tốt

 

Cách bổ sung nguyên tố Kẽm

Phun dung dịch sunphat kẽm (ZnSO4.7H2O) với nồng độ 0,2 tới 0,4% vào tháng 6, tháng 7 hai lần cách nhau 20 – 25 ngày. Ngoài ra, có thể bón vào đất với lượng từ 20 – 30kg ZnSO4.7H2O/ha. Đặc biệt, không bón lân quá cao cho cà phê lâu năm.

Thành phần Bo (B)

Sự cần thiết của nguyên tố Bo

Bo giúp cây cà phê tăng số đốt, số cành dự trữ cũng như số mầm hoa. Ngoài ra, Bo cũng có tác dụng kích thích hạt phấn nảy mầm, túi phấn tăng trưởng giúp cho quá trình hình thành quả xảy ra thuận lợi.

Triệu chứng thiếu Bo

Cây cà phê thiếu Bo có biểu hiện lá bị nhỏ lại, các chồi ngọn hay bị khô, các cành ngang hay bị chết. Hay hiện tượng cành thứ cấp mọc thành chùm hình rẽ quạt. Cây bị thiếu bo có hàm lượng B trong lá khoảng 15 tới 25 ppm.

Bổ sung nguyên tố Bo cho cây

Bà con hãy phun borax nồng độ 0,4%, hoặc acid boric (H3BO3) nồng độ 0,3% 2 lần, mỗi lần cách nhau 20-25 ngày. Hoặc có thể bón 10 tới 15 kg Borax/ha để cung cấp đủ hàm lượng Bo cho cà phê.

 

Dinh dưỡng cho cây cà phê sinh trưởng tốt

 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của cây cà phê cho các bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên giúp bà con nông dân chăm sóc cây cà phê hiệu quả, đạt năng suất cao.

>>Xem thêm: phân bón cho cây cà phê

 

TƯ VẤN - HỎI ĐÁP

Cay ho tieu
Tư vấn hỏi đáp - 03/07/2016 11:16 AM
Cho hỏi CanxiBo xịt vào thời điểm tiêu ra bông 2-3cm có đc ko
Bà chủ vườn lận đận với cà chua 1kg mỗi trái
Tư vấn hỏi đáp - 29/08/2014 10:56 AM
Dùng chế phẩm biến bèo tây thành phân hữu cơ
Tư vấn hỏi đáp - 29/08/2014 10:23 AM
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Quy trình vận chuyển, bảo quản trái cây từ vườn đến tay người tiêu dùng như thế nào?
Wednesday, 03/08/2022
Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, Việt Nam có nguồn trái cây phong...
Những Loại Côn Trùng Dịch Hại Trong Trồng Trọt Xuất Hiện Vào Mùa Nào Phổ Biến ?
Sunday, 31/07/2022
Nói về côn trùng gây hại đến cây trồng thì chúng rất đa dạng và có thể xuất...
Gợi ý những máy phun thuốc trừ sâu phổ biến nhất hiện nay
Sunday, 31/07/2022
Nếu bạn chưa biết về những máy phun thuốc trừ sâu phổ biến nhất hiện nay thì...
Mùa nắng và mùa mưa ảnh hưởng đến cách lúa làm bông như thế nào ?
Saturday, 30/07/2022
Những biến đổi trong khí hậu, môi trường, thời tiết… đã khiến cho sâu bệnh...
Các Loại Giống Cây Cao Su Phổ Biến Ở Việt Nam
Thursday, 30/06/2022
Ngày nay, lựa chọn giống cao su cho ra năng suất cao luôn là ưu tiên hàng đầu. Cây...
Xu hướng mới của ngành nông nghiệp lúa gạo Việt Nam
Saturday, 25/06/2022
Lúa gạo Việt Nam là sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chính mang lại nguồn ngoại...
Vì sao gạo ST25 xứng đáng là gạo ngon nhất thế giới?
Saturday, 25/06/2022
Bạn đang tìm hiểu về loại gạo ngon nhất hiện nay? Hãy cùng Phân Bón Tứ Quý đi...
Dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sinh trưởng của cây cà phê
Saturday, 25/06/2022
Cà phê là cây công nghiệp lâu năm được trồng nhiều ở khu vực phía Nam nước ta....
Dinh dưỡng cho cây sầu riêng trong quá trình sinh trưởng và phát triển
Friday, 24/06/2022
Sầu riêng là loại cây nhiệt đới được trồng nhiều ở phía Nam nước ta. Để...
Cây Vú sữa? Giá trị dinh dưỡng của vú sữa
Friday, 24/06/2022
Vú sữa là một trong những loại cây được trồng phổ biến ở nước ta. Quả vú...
Xu hướng mới của nông nghiệp áp dụng công nghệ cao của Việt Nam
Friday, 03/06/2022
Áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên...
Tìm hiểu về thị trường phân bón Việt Nam
Wednesday, 01/06/2022
Tìm hiểu về thị trường phân bón Việt Nam Trong sản xuất nông nghiệp, phân bón...
VIDEO CLIP